bài viết về 12/6 của Nguyễn Tiến Dũng

 

"12 tháng 6"-Một tập thơ hay

(Đọc tập thơ "Mười hai tháng sáu" của Ngô Thị Thanh Vân)

                                                                   Nguyễn Tiến Dũng (CĐSP)

Ngô Thị Thanh Vân một gương mặt thơ quen thuộc của Gia Lai đã tặng cho những người yêu thơ nhiều bài thơ hay qua hai tập thơ đã xuất bản: "Qua miền nhớ" và "Tứ truyệt tình thi". Nay chị lại "trình làng" tập thơ thứ 3 của chị: "Mười hai tháng sáu".

"Mười hai tháng sáu" vẻn vẹn 95 trang với 50 bài thơ nho nhỏ xinh xinh nhưng mang lại ấn tượng đẹp cho người đọc.

Hầu hết những bài thơ trong "Mười hai tháng sáu" là những bài thơ tình yêu đôi lứa bên cạnh những bài thơ dành cho mẹ và cho chính mình.

Ấn tượng đầu tiên khi đọc tập thơ "Mười hai tháng sáu" là tiếng nói yêu đương của một phụ nữ biết yêu yêu hết mình và sống hết mình. Hình như chị đã tự mổ xẻ cái tôi đến tận cùng. Bắt đầu là lời kể về mình một cuộc đời "đa đoan đa mang" đến với thơ như định mệnh:

"Tháng sáu nơi này mưa giăng ngập lối

Ngày mười hai bão táp điên cuồng

Con nhận ra những câu thơ nổi loạn

Chẳng thể giữ nữa rồi

Chữ cứ thế. Bay."

                                       (Tháng 6 )

          Tác giả đã tự khám phá mình và lớn lên bằng cả những bài học của cuộc đời của tình yêu:

                   "quá khứ đánh em bằng ngọn roi của năm mười bảy

                   ngày biết vị môi nồng"

                                                       (Ngọn roi mười bảy)

          Cái tôi được tác giả nhìn nhận với nhiều góc độ khác nhau như sự "lột xác" để "soi" để "ngộ" (*) ra chân giá trị:

                   "Hôm qua

                      em thấy xác mình rơi trên nền nhà

                    cong queo. Khô cứng

                             ôi cái xác không hồn

                                nhẹ hẫng

                                đã từng chối bỏ bao lần"

                                                                    (Ngộ)

          Hình ảnh này làm tôi chợt nhớ đến ca từ trong một bài hát của Trịnh Công Sơn: "một lần nằm mơ tôi thấy tôi qua đời". Tuy cách diễn đạt khác nhau nhưng cả hai cùng gặp nhau một điểm: mượn hình ảnh Thiền để nói về cái tôi về cái thực thể cá nhân. Sự khám phá cái tôi cái cá nhân xác định mình là ai đang ở vị trí nào trong thế giới này làm người ta sống sâu hơn xứng với một kiếp người. Hoặc bài "Lụa" sau đây cũng mang ý nghĩa như vậy:

                             "hóa kiếp tằm

                             em thành lụa

                             lụa thành gì

                   trong bể trầm luân."

          Về hình thức nghệ thuật nhiều bài thơ trong tập thơ này có kết cấu rất

linh hoạt sáng tạo như các bài "Tưởng tượng" "Rơi" "Đêm Pleiku" "Ám ảnh đêm"... tạo được cảm giác thú vị cho người đọc. 

Điểm xuyên suốt "Mười hai tháng sáu" là cách viết khá điêu luyện của nhà thơ trẻ này. Câu chữ luôn ngắn gọn ý tứ sâu sắc mang tính trừu tượng khái quát cao giàu ý nghĩa:

          "nhật thực ăn mòn em

                   em ăn mòn sự thật

                   mà đúng ra cần phải nhìn hơn một đôi mắt

                   vậy mà em đớn hèn em."

                                                     (Nhật thực)

Có lẽ sở trường của Vân là thể thơ tự do. Nhịp thơ của Vân biến hóa tài tình tiết tấu nhanh chắc không có những câu dài lê thê. Kể cả câu thơ ngắn 4 4 âm tiết Vân cũng cắt tách thành nhiều câu đặc biệt tạo hiệu ứng nhạc điệu độc đáo:

          "Em đếm từng nụ cười

          trăm đóa hàm tiếu rưng rưng

          thân thiện. Lạnh lùng

          sẻ chia. Ngơ ngác."

                               (Thế giới nghiêng)

Hoặc:

          "đêm qua

            em mơ giấc mơ mỏi mệt

             giấc mơ có người đàn bà bên anh

            cười và nói

             và hôn."

                             (Giấc mơ và nụ hôn)

Có bài mang lại âm hưởng hình ảnh của Thơ mới:

          "Anh

                 ngựa hoang rong ruổi

                 phỉ chí tang bồng nơi cuối đất cùng trời

            Em

                 mây trôi phiêu lãng

                hải hồ nhẹ bước chân"

                                    (Đoản khúc cho ngựa hoang)

          Điều lạ nhất trong tập thơ này là tác giả nhắc nhiều đến nụ hôn. Chị đã sử dụng 23 lần từ hoặc cụm từ liên quan đến nụ hôn: làn môi say đắm làn môi say môi ai đánh thức bằng đôi môi hôn em vũ điệu lưỡi nụ hôn đêm vỡ òa vị môi nồng môi tìm môi mềm như lưỡi nụ hôn thõng thượt nụ môi mềm làn môi ngoan nụ hôn thiên thần dấu môi hôn...

"em. Cô gái mảnh mai yếu đuối

Làm sao xóa nhòa dấu môi hôn"

                            (Không còn những câu thơ cho anh)

               Hay: "Ngày bắt đầu sẽ dễ chịu hơn

Bằng đôi môi anh nhẹ nhàng"

                             (Giấc mơ và nụ hôn)

Sự diễn đạt đa dạng ấy đã tạo một sự cuốn hút đối với người đọc về một phong cách thơ lạ. Rất mãnh liệt cuồng say trong ái tình nhưng câu chữ không ướt át mà đầy lí trí tuy có pha chút phiền muộn. Điều này làm tôi nhớ đến mũi tên của Thần tình yêu Kama trong truyện cổ Ấn Độ: "mũi tên là dục tình thân tên là nhớ mong và cánh tên là sầu muộn". Thơ tình yêu của Vân có đủ cả dục tình-nhớ mong sầu muộn. Chỉ riêng cách miêu tả nụ hôn đã nói lên điều đó.

Cảm giác đọc thơ của Vân hơi bị ...mệt vì phải suy nghĩ nhiều. Kể cả những bài thơ viết về tình yêu. Nó không mượt mà nhẹ nhàng mà luôn góc cạnh. Tuy vậy chính điều đó mang đến sự thú vị đặc biệt cho người khi chịu khó "nhâm nhi" nó. Càng "nhâm nhi" càng thích thú.

"Mười hai tháng sáu" là một tập thơ có nhiều bài thơ với nội dung hay hình thức nghệ thuật độc đáo đem lại cảm nhận mới lạ cho người đọc. "Mười hai tháng sáu" là sự nối tiếp và phát triển của một cây viết đầy triển vọng.

                                                                   N.T.D                            

(*) Tên các bài thơ trong "Mười hai tháng sáu"

Hoàng Việt

Chờ sách tặng của Em dây !

Trần Phan

Lang thang và vô tình ghé qua. Thật tình chưa quen không biết và cũng chưa đọc thơ bạn bao giờ. Nói như thế không có nghĩa là không có duyên bằng chứng là Trần Phan đang ở đây và đọc những cảm nhận về thơ bạn của một cây bút như Đoàn Thạch Biền Đàm Hà Phú ... với những đoạn/bài trích rất ấn tượng. Chưa đọc nhiều nếu nói sẽ mang tính a dua nhưng quả thật thơ bạn có một kết cấu với những tứ rất lạ. Chưa hẳn hậu hiện đại nhưng dường như nó đang phá cách thể nghiệm đầy cá tính. Mọi thể thức khuôn viền của thơ cổ điển dường như lùi lại để nhìn "quá khứ đánh em bằng ngọn roi của năm mười bảy/ ngày biết vị môi nồng" hay đăm chiêu "hóa kiếp tằm/ em thành lụa/ lụa thành gì/ trong bể trầm luân"...

Sẽ đến để đọc thơ bạn!

Long

Chúc mừng năm mới . chúc van điều tốt lành

Nguyễn Minh Quang

Thanh Vân

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2010 VUI VẺ HẠNH PHÚC !

undefined

NMQ

Thanh Vân

Ngày mới thăm em !
CHÚC EM MÙA GIÁNG SINH VUI VẺ AN LÀNH !

vanluyen

Bài viết về tập thơ công phu tinh tế. Xin chúc mừng nhà thơ Ngô Thị Thanh Vân về sự chia sẻ!

Nguyễn Quốc Việt

Cuộc đời đa đoan!

Một tập thơ rất hay và ấn tượng! NTTV à Chúc mừng vân v[í lời chúc chân thành của một người đa đoan và đồng cảm với những chăn trở cuộc sống của Vân! biết đâu "Trên đường đời tấp lập ta vô tình không nhận ra nhau" đó là lỗi đau của một nhà thơ nào đó! nhưng nếu cuộc sống không tìm ra chính mình và được làm những điều mình suy nghĩ thì đó còn nặng nề lắm! Cuối tuần Chúc vân vui vẻ và ngày càng gặt hái nhiều thành công nữa. Rất vui mwngf được làm bạn với vân! Bật mí nhé mình cũng là một kỹ sư nông nghiệp và rất thích được làm giáo viên về ngành nông lâm nghiệp!